BÀI 3: GIÁO HỘI THAY ĐỔI CÁI NHÌN ĐỐI VỚI TAM ĐIỂM??
GIÁO HỘI THAY ĐỔI CÁI NHÌN ĐỐI VỚI
TAM ĐIỂM, KẺ THÙ NGUY HIỂM CỦA GIÁO HỘI??
ĐGH Leo XIII, trong Thông Điệp về Tam Điểm, tựa đề Dall’alto Dell’apostolico Seggio, ban hành ngày 15/10/1890, gửi cho hàng Giám Mục, Giáo Sĩ và Giáo Dân ở Italia,
đã nói: “Khỏi cần phải đưa các nhóm Tam Điểm (TĐ) ra trước toà án. Chúng đã bị xét xử. Chính những mưu đồ, những phương thế, những giáo điều, và hành động của họ, là những bằng chứng không thể chối cãi kết án họ. Bị ám ảnh bởi tà khí của Satan và trở thành công cụ của hắn, chúng luôn nung nấu ngọn lửa thù hận chết chóc khôn nguôi đối với Đức Giêsu Kitô và công trình của Ngài; và chúng nỗ lực dùng mọi phương thế để lật đổ và kiềm toả công trình ấy.”[1]
Trong Thông Điệp In Ipso (nói về sự tái hợp nhất hàng Giám Mục) gửi cho các Giám Mục ở Áo, ban hành ngày 3/3/1891, ĐGH Leo XIII nói ngay ở số đầu tiên rằng: “Tuy nhiên, chúng ta thật đau đớn nghĩ rằng, những kẻ thù của Giáo Hội (GH) đã liên kết với nhau trong những kế hoạch và âm mưu độc ác để làm suy yếu, và nếu có thể, hoàn toàn xoá bỏ công trình kỳ diệu mà Thiên Chúa đã dựng nên làm nơi nương ẩn cho loài người.”[2]
Cho đến Công Đồng Vatican 2, GH luôn xác định Cộng Sản (CS) và TĐ là kẻ thù nguy hiểm nhất của GH. Chúng không ngừng thực hiện những âm mưu có tổ chức nhằm xâm nhập vào GH. Chúng đã gài được một số lớn những người vào trong hàng Linh Mục và làm mọi cách để đưa những người này lên những vị trí cao hơn hầu có thể tấn công và làm suy yếu GH từ bên trong.
1. Kẻ Thù CS.
Cùng điểm qua một vài kết án tiêu biểu của GH đối với CS:
“Các hiền đệ đáng kính, một mối hoạ gần kề, như các hiền đệ cũng đã tiên liệu, là thứ Chủ Nghĩa CS (CNCS) vô thần Bol-se-vic, đang nhắm đến việc lật đổ trật tự xã hội và làm suy yếu chính những nền tảng của Kitô Giáo” (Thông Điệp Đấng Cứu Chuộc – Divini Redemptoris – Của ĐGH Pio XI, ngày 19/3/1937. Số 3).
“…Đừng ai để cho mình bị lừa dối! CS sai lầm tự bản chất, vậy nên bất cứ ai còn gắn bó với Kitô Giáo, không thể hợp tác với nó dưới bất kỳ cách nào. Những ai tình nguyện đi theo nó và góp phần mình vào sự chiến thắng của CS trên quê hương mình, sẽ là nạn nhân đầu tiên của chính những sai lầm của họ…” (Divini Redemptoris, số 58)
“Như các việc tông đồ khác, tông đồ giáo dân có hai mục đích chính là: bảo tồn và chinh phục. GH ngày nay phải dành mối bận tâm nhất cho 2 mục tiêu này. Nói tóm gọn là, GH của Đức Kitô phải chiến đấu với kẻ thù CS vô thần chứ không chịu nhường sân cho nó. Đây là cuộc chiến đến tận cùng bằng những khí giới của Đức Kitô!” (Trích Thông Điệp về “Những Nguyên Tắc Hướng Dẫn Việc Tông Đồ Giáo Dân” Của ĐGH Pio XII gửi cho Đại Hội Thế Giới Lần Thứ Hai về Tông Đồ Giáo Dân).
“Chủ Nghĩa Xã Hội, như mọi sai lầm khác, được xây dựng trên một lý thuyết xã hội xa lạ với chính nó và không thể dung hoà với Kitô Giáo chân thật. Học Thuyết Xã Hội Tôn Giáo và Học Thuyết Xã Hội Kitô Giáo là hai khái niệm đối nghịch nhau. Không ai có thể vừa là người Công Giáo tốt lại vừa là người theo xã hội chủ nghĩa.” (Trích Thông Điệp QUADRAGESIMO ANNO: Tứ Thập Niên - Phục Hồi Trật Tự Xã Hộicủa ĐGH Pio XI, 1931)
Kết án nặng nề nhất đối với CS là Sắc Lệnh của Thánh Bộ Tác Vụ Thánh (tức Bộ Giáo Lý Đức Tin ngày nay) ban hành ngày 1/7/1949 dưới thời ĐGH Pio XII. Sắc Lệnh ngăn cấm mọi việc gia nhập Đảng CS, cấm xuất bản in ấn các sách vở, tạp chí để tuyên truyền cho lý thuyết cũng như việc làm của CS. Bởi vì, CNCS tự bản chất là duy vật và chống Kitô Giáo, và cho dù đôi khi những lãnh đạo CS rêu rao rằng họ không chống tôn giáo nhưng thực tế lý thuyết và hành động của họ minh chứng rằng họ là kẻ thù của Thiên Chúa, của tôn giáo chân thật, và của GH Chúa Kitô.
Do đó Sắc Lệnh tuyên bố rằng: “Bất cứ ai tuyên xưng thứ giáo thuyết duy vật và chống Kitô Giáo của người CS và nhất là những ai bênh vực và tuyên truyền thứ giáo thuyết ấy thì bị vạ tuyệt thông tiền kết (ipso facto excommunicationis) đặc biệt dành cho Toà Thánh như những người phản bội đức tin Công Giáo.
Dẫn chứng từ thực tế:
Bà Bella Dodd, người đã dành gần trọn cuộc đời cho Đảng Cộng Sản Mỹ, sau khi từ bỏ Đảng, đã thú nhận rằng, một trong những công việc chính của bà, với tư cách là điệp viên CS, là khuyến khích những phần tử cực đoan trẻ tuổi (không nhất thiết phải là những người có mác CS) gia nhập vào các chủng viện Công Giáo. Bà ta thừa nhận rằng, cho đến khi từ bỏ Đảng CS, bà đã chiêu khuyến được chừng 1000 kẻ cực đoan trẻ tuổi xâm nhập vào các chủng viện và dòng tu. Đó là chưa tính công việc của những điệp viên CS khác.
Bà Bella đã hoán cải trở về với Công Giáo vào lúc cuối đời. Với tư cách một cựu đảng viên CS, bà đã thú nhận, trong thập niên 1930 chúng tôi đã gài được khoảng 1100 người vào hàng linh mục, và sau đó họ giúp họ leo lên bậc thang ảnh hưởng và quyền hành của các Đức Ông và Giám Mục. Nhớ lại hồi đó, bà nói tiếp: Giờ họ đã nắm giữ các vị trí cao nhất trong GH. Họ đang làm việc tích cực để đem đến sự thay đổi hầu biến GH không còn là thế lực chống lại CS cách hữu hiệu nữa. Bà ta nói thêm rằng, những thay đổi này mạnh mẽ đến mức bạn sẽ không còn nhận ra GH nữa. Điều này bắt đầu xảy ra từ khoảng 10-12 năm trước CĐ Vatican 2.
Bà Bella đã giải thích về quỷ kế của CS rằng: Tất cả ý đồ của họ là phá huỷ không phải thể chế của GH nhưng là đức tin của người tín hữu, và thậm chí là dùng chính thể chế của GH để phá đức tin qua việc quảng bá một tôn giáo giả hiệu: một thứ gì đó có vẻ giống Công Giáo nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Bà giải thích thêm rằng, một khi đức tin đã bị huỷ diệt thì sẽ có một mặc cảm tội lỗi xuất hiện trong GH…từ đó dẫn đến việc gán cho GH của quá khứ là áp bức, độc tài, đầy những thành kiến, ngạo mạn nhận mình kẻ sở hữu duy nhất của chân lý, và phải chịu trách nhiệm về những chia rẽ tôn giáo xảy ra trong suốt dòng lịch sử. Đây là điều cần thiết để làm bẽ mặt những vị lãnh đạo GH và khiến họ phải cởi mở hơn với thế giới, đồng thời có thái độ mềm mỏng hơn đối với tất cả các tôn giáo và triết thuyết. Những người CS sẽ lợi dụng sự cởi mở này để làm suy yếu GH.
2. Kẻ Thù TĐ.
Những người TĐ cũng thực hiện mưu đồ của chúng theo cách tương tự như CS, đó là đưa người của chúng xâm nhập vào nội bộ GH và dùng mọi cách để nâng những người đó lên những bậc cao hơn. Hội bí mật của Lucifer, Hội Carbonari, được biết đến với cái tên Alta Vendita, đã viết và cho xuất bản bộ quy tắc hành xử vào năm 1818 ở Italia, trong đó chỉ rõ: “…Bổn phận hàng đầu của các hội bí mật là làm cho GH và cả Giáo Hoàng trở nên tiến bộ hơn, với mục đích là để khống chế cả hai. Công việc mà chúng ta khắc cốt ghi tâm không phải là việc của một ngày, của một tháng hay của một năm. Nó có thể kéo dài nhiều năm và cả hàng thế kỷ. Và như người người Do-thái trông đợi Đấng Messia như thế nào thì chúng ta cũng mong đợi một giáo hoàng như ý muốn của chúng ta như vậy. Chúng ta phải đòi bằng được một giáo hoàng cho chúng ta. Được một người như thế, chúng ta sẽ hành quân xâm chiếm GH cách an toàn và hiệu quả hơn mọi sách vở của các anh em người Anh người Pháp chúng ta.”
Cũng trong bộ tài liệu này, những người TĐ đã đưa ra phỏng đoán giật mình như sau: “Trong thời gian 100 năm, các giám mục và linh mục sẽ nghĩ rằng, họ vẫn đang bước đi dưới ngọn cờ của Phê-rô, nhưng kỳ thực họ đang đi theo lá cờ của chúng ta…những cải cách này phải được thực hiện nhân danh lòng vâng phục.”
CS và TĐ cùng những cá nhân thuộc về chúng chính là công cụ Satan dùng để tấn công GH thật của Chúa Kitô. Nhớ lời thánh Phao-lô nói: “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao” (Ep 6,12).
Vào ngày 3/4/1844, một lãnh đạo của Alta Vendita có tên là Nobius đã viết một bức thư gửi cho một cán bộ TĐ cao cấp khác. Bức thư này một lần nữa lại nói về kế hoạch xâm nhập vào GH và những cố gắng để dựng nên một Giáo Hoàng Tam Điểm – a masonic pope, để cổ võ thứ tôn giáo của TĐ: “từ giờ trở đi, để chuẩn bị một giáo hoàng đúng với những đòi hỏi của chúng ta, trước tiên chúng ta phải chuẩn bị một thế hệ xứng đáng với vương quốc hằng mơ của chúng ta…Hãy làm cho hàng giáo sĩ đang đi dưới lá cờ TĐ của chúng ta tin rằng họ đang vững tiến dưới ngọn cờ của Phê-rô và các tông đồ. Hãy thả lưới như Simon - Phê-rô, con ông Jonah, giăng vào trong các phòng thánh, chủng viện và tu viện… bạn sẽ hoàn thành cuộc cách mạng được mặc trong bộ áo choàng và mũ ba tầng của giáo hoàng, mang thánh giá và cờ hiệu, một cuộc cách mạng mà chỉ cần một kích thích nhỏ cũng đủ thổi bùng lên ngọn lửa ở khắp bờ cõi trái đất.”[3]
Nhân vật TĐ cao cấp có tên là Eliph Levi, năm 1862 đã nói: “rồi sẽ đến một ngày, giáo hoàng sẽ tuyên bố bãi bỏ mọi vạ tuyệt thông và rút lại mọi lời kết án, khi mọi người Kitô sẽ hợp nhất trong GH, khi người Do-thái và người Hồi Giáo sẽ được chúc lành và kêu về với GH…GH sẽ để cho mọi giáo phái đến với mình với những mức độ khác nhau và ôm ấp tất cả loài người vào trong sự hiệp thông với tình yêu và kinh nguyện của GH. Người Thệ Phản rồi cũng chẳng còn vì họ đâu còn phải phản đối cái gì nữa? Giáo Hoàng rồi sẽ trở thành ông vua thực sự của một thứ tôn giáo toàn cầu, và ngài sẽ làm bất cứ điều gì ngài muốn với muôn dân nước trên mặt đất.”[4]
Một linh mục bội giáo và cũng là chuyên viên giáo luật tên là Roca (1830-1893), sau khi bị vạ tuyệt thông đã nói rằng: “chức vụ giáo hoàng rồi sẽ sụp đổ; nó sẽ chết dưới con dao thánh được rèn bởi các nghị phụ của công đồng cuối cùng.”[5] Roca cũng đã nói tiếp rằng: “bạn phải có một giáo lý mới, tôn giáo mới, sứ vụ mới, và các nghi lễ mới tương tự như những thứ của những kẻ đã từ bỏ GH. Việc thờ phượng Thiên Chúa được hướng dẫn bởi phụng vụ, nghi lễ, nghi thức, và những quy định của GH sẽ sớm trải qua một sự biến đổi ở một công đồng đại kết.”[6]
3. GH thay đổi cái nhìn về TĐ?
Trong thư của Hồng Y Franjo Seper, Bộ Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, gửi cho HY. John Krol của Philadelphia năm 1974 về việc áp dụng điều 2335 của Bộ Giáo Luật 1917, HY. Franjo Seper xác nhận rằng, vạ tuyệt thông tiền kết được xác định bởi điều 2335 của BGL 1917 cho những người gia nhập TĐ nay sẽ chỉ áp dụng chung cho những người gia nhập vào những tổ chức tích cực chống lại GH Công Giáo. Điều này tức khắc bãi bỏ các vạ tuyệt thông trước đó.
Đến năm 1983, ĐGH Gioan Phao-lô 2 ban hành Bộ Giáo Luật mới, tức BGL 1983. Bộ GL mới này đã sửa đổi điều 2335 của BGL 1917 và san định thành điều 1374 như sau: “Ai gia nhập vào một tổ chức chống lại GH thì phải chịu hình phạt tương xứng; Ai quảng bá hay điều hành hội ấy sẽ phải chịu hình phạt cấm chế.” Điều luật này không hề nhắc đến cái tên TĐ, do vậy mọi vạ tuyệt thông tiền kết dành cho những người đã gia nhập TĐ trước đây đều bi bãi bỏ. Bởi vì theo nguyên tắc của hình luật, một người chỉ có thể chịu hình phạt nếu luật công khai nhắc đến mà thôi.
Việc không công khai nhắc đến TĐ cũng đã gây ra bối rối cho nhiều người. Để trấn an dư luận, Bộ Giáo Lý Đức Tin, do ĐHY Joseph Ratzinger, đã ra một tuyên ngôn về TĐ (Declaration on Masonic Associations, ngày 26/11/1983) để giải thích điều này. Tuyên ngôn giải thích rằng, việc bộ Giáo Luật 1983 không công khai nhắc đến TĐ là vì nó được đặt vào trong phạm trù rộng lớn hơn, bao gồm cả các tổ chức khác nữa. Tiếp đó, Tuyên ngôn viết: “…Do đó, phán xét tiêu cựccủa GH đối với TĐ vẫn không thay đổi vì những nguyên tắc của nó vẫn luôn không thể dung hoà với giáo lý của GH và vì vậy việc gia nhập vào TĐ vẫn bị cấm. Người gia nhập TĐ sẽ ở trong tình trạng tội nặng (grave sin) và có thể không được rước lễ (may not receive Holy Communion).”[7]
Những lời lẽ trong Tuyên Ngôn này nhẹ nhàng hơn nhiều so với những kết án của GH thời trước Công Đồng Vatican 2. Tuyên Ngôn dùng kiểu nói phán xét tiêu cực (negative judgment) của GH với TĐ vẫn giữ nguyên chứ không nói vạ tuyệt thông tiền kết (automatic excommunication) cho người gia nhập TĐ vẫn giữ nguyên. Vì đây mới là lập trường nhất quán của GH đối với TĐ từ trước cho đến Công Đồng Vatican 2. Vì không bị vạ tuyệt thông tiền kết nữa nên theo Tuyên Ngôn, người gia nhập TĐ có thể không được rước lễ (may not receive Holy Communion). Kiểu nói lập lờ nước đôi này, có cũng kể bằng không.
Vậy có thể kết luận rằng quan điểm của GH thời hậu Công Đồng Vatican 2 đối với TĐ đã thay đổi một cách căn bản. Ở bài trước, chúng ta thấy việc kết án TĐ có giá trị trường tồn và sẽ không bao giờ thay đổi. Vậy mà giờ đây, GH đã thay đổi cái nhìn đối với TĐ. Điều này khiến ta phải đặt câu hỏi: Phải chăng TĐ đã từ sói đổi thành chiên nên GH thay đổi cái nhìn về nó hay TĐ đã nhúng được cái vòi bạch tuộc của nó vào GH và làm cho GH thay đổi?
Như đã nói ở bài 2, Satan muốn phá huỷ công trình của Chúa Giêsu Kitô nên đã thiết lập tổ chức TĐ. TĐ ngày nay là một tổ chức bí mật. Mục tiêu hàng đầu của nó phá đổ GH Công Giáo và thiết lập vương quốc của Satan trên trần gian. Không chỉ thiết lập vương quốc của Satan mà thôi, TĐ còn đi đến chủ sướng việc tôn thờ Satan. Cũng tương tự như GH Công Giáo không chỉ nhắm đến việc chinh phục thế giới nhưng trên hết là đưa mọi người đến chỗ thờ phượng một Thiên Chúa chân thật. Vì thế, TĐ chính là thứ tôn giáo của Ma Quỷ và đồng thời cũng là một tổ chức gieo vãi thứ tôn giáo này ra khắp thế giới.
Vì là một tổ chức bí mật, nên không dễ gì để làm sáng tỏ lịch sử của nó. Chúng ta chỉ có thể tìm hiểu về nó qua những dấu tích mà những hành động của nó để lại nơi này nơi kia. Văn kiện chính thức đầu tiên của GH kết án TĐ là Sắc Lệnh In Eminente, ngày 28/4/1738, của ĐGH Clemente XII. Suốt kể từ đó cho đến Công Đồng Vatican 2, Giáo Hội đã liên tục và công khai kết án TĐ. Vì một bên là vương quốc của Chúa Kitô – GH và bên kia là vương quốc của Satan – TĐ, giữa hai vương quốc này có sự đối nghịch hoàn toàn và không thể dung hoà.
GH đưa ra việc kết án TĐ là vì hai lý do chính: thứ nhất là để cảnh báo người tín hữu về những việc làm mờ ám của TĐ; thứ hai là bởi vì TĐ nỗ lực kiên trì cách không mệt mỏi để thâm nhập vào GH, để chiếm cho được vị trí cao trong hàng ngũ của GH, như các Giám Mục, các Hồng Y và các chức vụ cao cấp khác, để dễ bề phá huỷ GH từ bên trong. Cách duy nhất GH có thể làm để bảo vệ mình và chống lại kẻ thù này là lên án nó và đào hào sâu ngăn cách hai bên, người Công Giáo một bên và TĐ phía bên kia.
Khi Công Đồng Vatican 2 bắt đầu, phong trào đại kết trên thế giới đã nhận được cú hích lớn lao. Chữ đại kết trong tiếng Hy Lạp,oecumene, có nghĩa là phổ quát – universal. Phong trào đại kết giả bộ xoá bỏ những khác biệt giữa mọi tôn giáo và ý thức hệ trên thế giới để thiết lập một sự hiệp nhất lớn lao. Sự hiệp nhất này được cho là sẽ đem lại nền hoà bình phổ quát và vững bền. Dưới cái nhìn đại kết này, Công Đồng quyết định rằng, tất cả những sai lầm và lạc giáo sẽ không bị kết án nữa hầu tạo ra một bầu khí hoà dịu – détente.
Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của bầu khí hoà dịu này là, Công Đồng quyết định cấm bất kỳ một cuộc bàn luận chính thức nào về Chủ Nghĩa Cộng Sản. Đây là một sự mâu thuẫn khủng khiếp. Công Đồng ban đầu vốn được dự trù bởi Đức Pio XII với mục đích là để bảo vệ GH và thế giới khỏi mọi hình thức sự dữ của thời hiện đại. Vậy mà giờ đây, Công Đồng Vatican 2 cấm không cho lên án hay thậm chí là nhắc đến Chủ Nghĩa Cộng Sản, sự dữ tồi tệ nhất của thời đại!?
TĐ cũng không được chính thức bàn đến ở Công Đồng. Nhưng với ý tưởng hoà giải với tất cả tôn giáo, nên một sự cởi mở đối với TĐ, thứ tôn giáo của Satan, cũng đã được thông qua.
Hẳn có người sẽ thắc mắc rằng, anh ta không thấy TĐ có gì là ma quỷ xấu xa vì họ tỏ ra là người tốt và hay làm từ thiện. Vậy làm sao có thể thuyết phục người khác rằng TĐ là một tổ chức chống Giáo Hội qua nhiều thế kỷ? Câu hỏi này chạm đúng vào cốt lõi của vấn đề bởi vì TĐ che dấu rất khéo léo mục tiêu của nó với những người ở những giai đoạn đầu tiên của việc khai tâm vào TĐ, và nó thường trưng ra bộ mặt nhân từ bác ái với công chúng.
Do vậy, cách tốt nhất để thuyết phục người khác về về tính cách ma quỷ và nguy hại của TĐ là dựa vào những kết án của các ĐGH trước trước Công Đồng Vatican 2 đối với TĐ, kẻ thù lớn nhất của GH.
4. Hệ Quả Do Đại Kết Mang Lại.
Tinh thần Đại Kết của CĐ Vatican 2 đã mở đường cho kẻ thù của của GH là TĐ có nhiều sân chơi để diễn trò của chúng. Và chúng đã trở nên công khai rao truyền và thí thố ảnh hưởng của chúng. Xin đơn cử một vài trường hợp tiêu biểu:
GIÁM MỤC ĐƯỢC CHÀO ĐÓN VÀO HỘI QUÁN TĐ.
Nhân vật mặc áo sơ-mi trong 2 hình bên tên là Demetrio Valentini, Giám Mục Giáo Phận Jales thuộc bang Sao Paulo, Brazil. Ngài đang được chào đón vào trong một Hội Quán của TĐ để nói về sự cần thiết phải đối thoại giữa GH và TĐ. Cuộc chào đón này diễn ra vào ngày 10/4/2012 nhân dịp kỷ niệm lần thứ 53 ngày thành lập Hội Quán TĐ này.
Ngày 20/8/2012, Lm. Geraldo Magela Silva thuộc giáo xứ Đức Mẹ Thụ Thai (Our Lady of the Conception Church) ở thành phố Bom Jardim, Bang Pernambuco, Đông Bắc Brazil, đã dâng lễ mừng ngày kỷ niệm của TĐ. Coi trong hình, ta thấy cái thước vuông và compass, biểu tượng của TĐ, được đặt ngay trên bàn thờ!!
Những người TĐ cũng giơ tay biểu hiện việc cùng tham dự và sau đó còn rước lễ nữa.!
TĐ BÀY TỎ NỖI ĐAU VÌ CÁI CHẾT CỦA ĐGH GIOAN XXIII.
Nhân dịp ĐGH Gioan XXIII qua đời ngay 3/6/1963, TĐ Mexico đã đăng tin trên tờ El Informador, một tờ báo của TĐ, thể hiện sự đau buồn của TĐ trước sự ra đi của Đức Gioan XXIII. Dưới đây là phỏng dịch những lời lẽ trong bức hình bên:
Lãnh Đạo TĐ Miền Tây Mexico trước cái chết của GH GIOAN XXIII,
Xin công khai bày tỏ nỗi đau buồn trước sự ra đi của vĩ nhân này, người đã thực hiện một cuộc cách mạng trong tư tưởng và các hình thức phụng vụ Công Giáo.
Các Thông Điệp “Mẹ và Thầy – Mother and Teacher” và “Hoà Bình Trên Trái Đất – Peace on Earth” đã tạo ra một cuộc cách mạng trong các ý niệm ủng hộ các QUYỀN và TỰ DO của con người.
Nhân loại đã mất đi một vĩ nhân, và những người TĐ chúng tôi xin ghi nhận những nguyên tắc cao thượng của ngài, chủ nghĩa nhân đạo của ngài, và phẩm cách của một người yêu chuộng chủ nghĩa tự do lớn lao của ngài.
Guadalajara, Jalisco, Mexico, ngày 3/6/1963
Lãnh Đạo TĐ Miền Tây Mexico
Jose Guadalupe Zuno Hernandez, Esquire.
ĐGH GIOAN PHAOLÔ 2 ĐƯỢC TĐ TRAO TẶNG PHẦN THƯỞNG.
Mẩu tin trong hình bên đã nói lên tất cả việc ĐGH Gioan Phaolô II đã giúp rao giảng những lý tưởng của các kẻ thù Giáo Hội như thế nào, và lòng kính trọng lớn lao chúng dành cho ngài. Trong hình bên là tin trích tin từ Nhật Báo Brazillian – O Estado de S. Paulo. Dưới đây là phỏng dịch bản tin trên từ tiếng Bồ Đào Nha.
Gioan Phaolô II Từ Chối Phần Thưởng Của TĐ
Vatican city- Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 sẽ trở lại Hội Quán TĐ Đông Italia để đón nhận Huân Chương Gilileo Galilei vì sự đóng góp của ngài cho việc quảng bá những lý tưởng mà TĐ luôn đề cao và bảo vệ đó là tình huynh đệ và sự hiểu biết.
Một Giáo Hoàng sẽ không đón nhận huân chương dưới bất kỳ hình thức nào, theo các nguồn từ Vatican được trích dẫn bởi hãng tin AGI.
KẾT LUẬN
Đặt trong bối cảnh của những gì đã trình bày trong bài một, chúng ta nghĩ gì về những thay đổi của GH kể từ CĐ Vatican 2 đối với các kẻ thù TĐ và CS? Cuộc cách mạng mang tên Vatican 2 là luồng gió mới của Chúa Thánh Thần hay là một đoạn tuyệt với truyền thống đức tin của GH? Một dạng Apostasy mà Thánh Phaolô và Đức Mẹ đã nói đến như đã trình bày trong bài đầu tiên?
(Đón đọc các bài tiếp theo sẽ nói và những thay đổi trong giáo thuyết của Vatican 2)
[1] Trích Thông Điệp Dall’alto Dell’apostolico Seggio, số 2.
[2] Trích Thông Điêp In Ipso, số 1.
[3] Nobius, Những Chỉ Thị Mật Về Việc Xâm Chiếm Giáo Hôi, in Emmanuel Barbier, Les Infiltrations maconiques dans i’Eglise, Paris/Brussels: Desclee de Brouwer, 1901, trang 5.
[4] Trích trong Dr. Rara Coomaraswamy, The Destruction of the Christian Tradition (Sự Sụp Đổ Của Truyền Thống Kitô Giáo), trang 133.
[5]Trích trong Dr. Rudolf Graber, Athanasius and the Church of Our Time (Athanasio và GH của Thời Đại Chúng Ta).
[6] Trích trong Piers Compton, The Broken Cross (Thập Giá Đổ Vỡ), trang 42.
[7] Trích Bộ Giáo Lý Đức Tin, Tuyên Ngôn Về Tam Điểm, ngày 26/11/1983.
Posted 21st June 2014 by PHAM DUC HAU
0nhận xét:
Đăng nhận xét